071_YUNG 7

Type :

Commercial Space

Client :

Yungtong Sawad

Scope of Work :

 Architectural design, Masterplanning

Build Area :

1,130 sq.m

Status :

Built

Affiliation :

Huippu Design Studio (Interior Design), Field Landscape Studio (Landscape Design), NP Design and Planning (Project Management)

Location :

Pathum Thani, Thailand

Design and Construction :

years 2018-2022

Design Team :

Kraipol Jayanetra, Thommakorn Kasemsantinavin, Lavanakorn Pakdeesiranat

Structural Engineering :

Vichian Somboon

Main Contractor :

Sriracha Dec Con Group

Photographer :

Peerapat Wimolrungkarat

YUNG7 เกิดจาก เจ้าของโครงการมีที่ดินและอาคารโรงสีร้างอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และรู้สึกเสียดายอาคารที่กำลังเสื่อมโทรมไปจึงอยากปรับปรุงให้เป็นพื้นที่ทางการค้า แต่เนื่องจากตัวโรงสีไม่ได้มีขนาดใหญ่พอกับโปรแกรมที่เจ้าของตั้งไว้ ทางเจ้าของจึงเล็งเห็นที่จะสร้างอาคารใหม่ เพื่อรองรับโปรแกรม อาทิเช่น ร้านอาหาร , Clubhouse เพื่อรองรับผู้ใช้บริการขึ้นลงของท่าเรือและเรือยอร์ช  

หนึ่งประเด็นที่สำคัญของการออกแบบนี้คือ การจัดการให้ส่วนร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่กว่า 3 เท่าของตัวโรงสีข้าวเก่า มีภาพลักษณ์ที่ไม่ข่มตัวโรงสีเก่า ซึ่งทางผู้ออกแบบเล็งเห็นว่าการเลือกใช้รูปทรงที่ดูแตกต่างกัน กลับกลายเป็นวิธีที่ทำให้ตัวอาคารเก่าและใหม่ทั้งสองหลังเกื้อหนุนกัน 

เพื่อเป็นการ Contrast ของอาคารหลังคาทรงจั่ว ทางผู้ออกแบบได้แบ่งอาคารเป็นกลุ่มก้อน โดยใช้รูปแบบอาคารที่เป็นรูปทรงกล่องที่เข้าใจง่าย มีการเล่นระดับของกลุ่มก้อนอาคาร มีการใช้ Arch ที่เป็นลักษณะของอาคารโบราณ มาเป็นช่องเจาะและช่องทางเดินต่างๆเพื่อทำให้อาคารที่เป็นกล่องไม่ดูเป็นอาคารสมัยใหม่มากเกินไป และไม่ได้เก่าจนเหมือนกับตัวโรงสีที่มีอยู่ ผลลัพธ์ที่ได้ทำให้อาคารที่สร้างขึ้นมาใหม่ดึงดูดให้ตัวอาคารเก่ามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง